CGA / EWC

Fitness to practise banner
Astudiaethau achos priodoldeb i ymarfer
Astudiaethau achos priodoldeb i ymarfer

Mae'r astudiaethau achos hyn yn rhoi mewnwelediadau clir ac ymarferol i'r disgwyliadau a'r safonau a ddisgwylir gennych yn eich arfer proffesiynol, a'ch bywyd personol.

Yn seiliedig ar esiamplau go-iawn maent yn dangos yr heriau cyffredin a'r peryglon all arwain at wrandawiad priodoldeb i ymarfer. Drwy amlygu'r sefyllfaoedd hyn, ein bwriad yw cynnig pwyntiau dysgu gwerthfawr i'ch helpu i gynnal y safonau uchaf yn eich proffesiwn, a diogelu eich cofrestriad.

Ffugio gwaith dysgwyr

Yn yr astudiaeth achos hon, edrychwn ar enghraifft o wahardd cofrestrai yn sgil profi achos o ymddygiad proffesiynol annerbyniol yn gysylltiedig â ffugio gwaith dysgwyr.

Crynodeb o’r achos

Cafodd CGA atgyfeiriad gan gyflogwyr yn sgil diswyddo aelod cofrestredig o staff. Diswyddwyd y cofrestrai gan eu bod wedi ffugio gwaith dysgwyr trwy ei gwblhau eu hun. Hefyd, roeddent wedi lanlwytho’r gwaith fel tystiolaeth yn y broses gymhwyso.

Ar ôl clywed yr holl dystiolaeth, gofynnwyd i’r Pwyllgor Priodoldeb i Ymarfer benderfynu p’un a brofwyd yr honiadau canlynol ai peidio, sef bod y cofrestrai:

  • wedi cwblhau gwaith ar ran nifer o ddysgwyr gwahanol
  • wedi llwytho’r gwaith i e-bortffolios y dysgwyr i’w hasesu, gan gyflwyno gwaith fel petai’n waith y dysgwyr, er nad dyna’r achos
  • wedi cwblhau cofnod arsylwi a wnaeth ddatgan eu bod wedi arsylwi dysgwyr, er nad dyna’r achos

Ni fynychodd y cofrestrai y gwrandawiad na chael eu cynrychioli.

Ar ôl ystyried y Gweithdrefnau a Rheolau Disgyblu Priodoldeb i Ymarfer a chyngor gan gynghorydd cyfreithiol annibynnol, roedd y Pwyllgor yn fodlon y gallai’r gwrandawiad fynd yn ei flaen yn absenoldeb y cofrestrai.

Canfyddiadau’r Pwyllgor

Ystyriodd y Pwyllgor (gyda chefnogaeth cynghorydd cyfreithiol annibynnol drwyddi draw) y dystiolaeth a ddarparwyd iddo a ph’un a oedd yr honiadau, os cawsant eu profi, yn gyfystyr â chamymddwyn.

Canfu’r Pwyllgor fod ymddygiad y cofrestrai wedi torri polisïau a phrosesau eu cyflogwr ac wedi cael effaith andwyol ar ddysgwyr. Effaith hyn oedd bod eu hasesiadau wedi’u peryglu. Canfu’r Pwyllgor fod y cofrestrai wedi methu ymddwyn mewn ffordd ddibynadwy a’u bod wedi ymddwyn mewn ffordd anonest a heb unplygrwydd.

Penderfynodd y Pwyllgor osod Gorchymyn Gwahardd. Mae hyn yn golygu bod y cofrestriad yn cael ei ddileu am gyfnod amhenodol ac ni all yr unigolyn ymarfer mwyach yng Nghymru yn ei gategori cofrestru. Penderfynodd y Pwyllgor na fyddai’r cofrestrai’n gallu gwneud cais i’w ailystyried yn gymwys i’w gofrestru am gyfnod o 5 mlynedd. 

Y Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol

Yn yr achos hwn, roedd yr unigolyn wedi torri egwyddorion canlynol y Cod.

Mae cofrestreion:

1.1 yn cydnabod eu cyfrifoldeb personol fel model rôl a ffigur cyhoeddus, i gynnal ymddiriedaeth a hyder y cyhoedd yn y proffesiynau addysg, a hynny yn y gweithle a thu allan iddo

1.4 yn meddu ar ddyletswydd gofal dros lesiant moesol ac addysgol dysgwyr

2.1 yn atebol am eu hymddygiad

2.2 yn ymddwyn yn onest, a chydag unplygrwydd, yn arbennig mewn perthynas ag asesu a thasgau’n gysylltiedig ag arholiadau

4.1 yn gwybod, yn defnyddio, ac yn cymryd cyfrifoldeb dros safonau proffesiynol perthnasol yn eu proffesiwn penodol drwy gydol eu gyrfa 

4.2 yn gwybod, yn deall, ac yn cydymffurfio â pholisïau, gweithdrefnau, a chanllawiau cyfredol sy’n berthnasol i’w hymarfer

Gwersi a ddysgwyd

Mae mesur cynnydd addysgol dysgwyr a phobl ifanc yn rhan bob dydd o fywyd ym mhob sector addysg a hyfforddiant. Felly, mae’n debygol y bydd mwyafrif helaeth y cofrestreion yn ymwneud rywsut â’r maes hwn yn ystod eu gyrfa.

Os bydd rhywbeth yn mynd o’i le, ceisiwch gyngor a chymorth ar y cyfle cyntaf posibl gan eich rheolwr llinell, undeb llafur, cymdeithas broffesiynol neu, ar y lleiaf, rhywun rydych chi’n ymddiried ynddo os cewch eich hun mewn unrhyw rai o’r sefyllfaoedd canlynol.

Rydych chi:

  • yn methu ymdopi â’ch cyfrifoldebau a/neu eich llwyth gwaith yn gysylltiedig ag arholi neu asesu
  • yn ystyried cymryd camau a all eich peryglu fel gweithiwr proffesiynol
  • yn teimlo dan bwysau i dorri corneli wrth gwblhau unrhyw ran o ddogfen swyddogol, gan gynnwys llofnodion
  • yn teimlo na allwch chi, neu na ddylech chi, lofnodi unrhyw fath o ddatganiad yn ymwneud ag arholiadau ac asesiadau
  • o’r farn bod y canllawiau gorfodol y mae disgwyl i chi a’ch cydweithwyr eu dilyn wedi’u torri
  • yn meddwl bod unplygrwydd cofnodion sy’n gysylltiedig ag arholi neu asesu wedi cael eu peryglu

Mae dweud wrth rywun yn gynnar fod problem yn hanfodol.

Deunydd darllen a chanllawiau pellach