Y mis hwn, rydym wrth ein bodd i rannu dau argymhelliad gwadd gan yr Athro John Furlong OBE.
Mae’r Athro Furlong yn Gymrawd Emeritws Coleg Green Temple ac yn Athro Emeritws Addysg ym Mhrifysgol Rhydychen.
Ef yw awdur adroddiad ‘Addysgu Athrawon Yfory’ (2015), a helpodd i lunio’r weledigaeth ar gyfer dyfodol addysg gychwynnol athrawon (AGA) yng Nghymru. Ef hefyd oedd Cadeirydd cyntaf Bwrdd Achredu AGA CGA.
Rwy’n argymell dwy erthygl rwy’n credu y dylai ein holl gydweithwyr yng Nghymru sydd â diddordeb mewn addysg gychwynnol athrawon (AGA) eu darllen. Cawsant eu cyhoeddi yn y lle cyntaf gan Ymchwiliad BERA-RSA i Ymchwil ac Addysg Athrawon, a daethant yn ganolog i’r meddwl sy’n sail i’r model AGA newydd sydd bellach wedi’i fabwysiadau yng Nghymru.
Mae’r papur cyntaf, gan Winch, Oancea ac Orchard, yn edrych ar wahanol gysyniadaeth o’r hyn mae bod yn athro effeithiol yn ei olygu: yr athro fel ‘crefftwr’, arbenigwr mewn gwybodaeth wedi’i lleoli; yr athro fel ‘technegydd gweithredol’, arbenigwr mewn gwybodaeth dechnegol. Maent yn dadlau, er bod pob un o’r dimensiynau hyn yn bwysig, bod proffesiynoldeb go iawn yn galw am rywbeth ychwanegol; sef y gallu i lunio barnau beirniadol o wybodaeth sydd eisoes yn bodoli, a’i pherthnasedd i sefyllfaoedd penodol.
Wedyn mae’r papur adnabyddus gan Burn a Mutton yn mynd ymlaen i edrych ar y ffyrdd mae rhaglenni AGA arloesol o gwmpas y byd wedi ceisio darparu cyfleoedd i athrawon sy’n dechrau wneud hynny’n union - dod â ffurfiau gwahanol ar wybodaeth broffesiynol ynghyd wrth ddatblygu eu hymarfer eu hunain. Mae’r papur hefyd yn edrych ar y dystiolaeth bod yr hyn maent yn eu galw’n ‘arferion clinigol seiliedig ar ymchwil’ yn gwella dysgu proffesiynol athrawon a deilliannau disgyblion.
- Christopher Winch, Alis Oancea a Janet Orchard (2015) The contribution of educational research to teachers’ professional learning: philosophical understandings, Oxford Review of Education
- Katharine Burn a Trevor Mutton (2015) A review of ‘research-informed clinical practice’ in Initial Teacher Education, Oxford Review of Education